Cán bộ viên chức Trường tiểu học Trương Định

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về Giáo dục

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ 5 bất cập của ngành giáo dục

0 Gốc

 

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức sáng 21-8, tại Hà Nội, khi đề cập đến chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình sách giáo khoa mới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ ra 5 bất cập của giáo dục hiện nay.

 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Thu Hà

Biểu dương những tiến bộ, nỗ lực đổi mới của ngành giáo dục; trân trọng những tấm gương, nhất là đội ngũ giáo viên ở những vùng hiện nhiều còn khó khăn, lũ lụt trong thời gian vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn và khi tiếp xúc với nhân dân, thấy rõ đượcyêu cầu về mục tiêu đổi mới trong toàn xã hội là sâu sát hơn nữa. Từ người bán hàng nhỏ lẻ, đến kĩ sư bác sĩ đều nói về điều này rất hào hứng và ý thức được về hướng đổi mới.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam điểm lại những hoạt động nổi bật của ngành giáo dục, trong đó nhấn mạnh việc đã hoàn thành chương trình phổ cập mầm non lớp 5 tuổi, đây là nỗ lực chung của toàn xã hội, một dấu ấn quan trọng với ngành giáo dục. Ngành giáo dục cũng đã có xây dựng được chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, hiện đang biên soạn sách giáo khoa. Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017 tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, kết hợp với tuyển sinh. Tự chủ đại học được từng bước thực hiện; quản lí giáo dục đã tiến bộ khi bỏ bớt các hoạt động, kì thi không cần thiết; bước đầu gỡ dần những bất cập của toàn ngành nhiều năm dồn lại…

Phó thủ tướng đã đề cập đến 5 vấn đề bất cập của ngành giáo dục. Đầu tiên là vấn đề về quản lí nhà nước, quản trị đại học, quản trị trong các trường phổ thông, mầm non còn nhiều quy định cứng nhắc, không còn phù hợp với thực tiễn. Còn không ít các tiêu chuẩn, hoạt động, kỳ thi… mang bệnh thành tích, chưa thực sự vì học sinh.

Bất cập thứ hai là chúng ta đã bước đầu làm chương trình và SGK nhưng nhận thức còn hạn chế, triển khai chậm, từ khâu lo dự án đến kiện toàn hệ thống bộ máy chuẩn bị, đặc biệt, chậm "thấm" xuống bên dưới.

Với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình sách giáo khoa mới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Đổi mới làm một lần và áp dụng cho nhiều năm nên chất lượng phải đặt lên hàng đầu. Phải làm với tinh thần khẩn trương, chất lượng, các giáo viên có thể áp dụng ngay cách dạy, học mới vào chương trình hiện hành chứ không cần chờ đến lúc chính thức thực hiện chương trình mới. Các thầy cô giáo ở các vùng miền phải tự đổi mới, có đổi mới thì giáo dục mới đi lên…

Thứ ba là việc dạy người toàn diện có rồi nhưng chưa đủ. Mấy năm gần đây, chúng ta đã ra rất nhiều chương trình cụ thể như chào cờ thế nào, sinh hoạt đầu giờ... chúng tôi rất hoan nghênh, Phó thủ tướng nhận xét.

Thứ tư, đó là câu chuyện thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở nhiều nơi, Phó thủ tướng đề cập. Chẳng hạn, giáo viên mầm non đang rất thiếu trong khi một số giáo viên khác rất thừa và chưa có kế hoạch bồi dưỡng để chuyển đổi. Như vậy, thiếu thì vẫn thiếu và thừa vẫn thừa. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của từng lãnh đạo địa phương.

Cuối cùng là giáo dục thường xuyên, giáo dục cho người lớn, phục vụ học tập suốt đời chưa được chú ý.

Phó Thủ tướng đề nghị cần làm mạnh mẽ, thực chất việc giáo dục con người, nhất là ở cấp phổ thông, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học một cách thiết thực, để các cháu có trí tuệ phát triển, là người tốt, yêu nước, có ý thức công dân... Các bậc phụ huynh học sinh cần tăng cường chia sẻ với giáo viên. Thêm vào đó, công tác quản lí nhà nước phải theo hướng đổi mới, phát huy tính sáng tạo, cần mạnh dạn bãi bỏ các quy định cứng nhắc áp đặt từ trên xuống, không phát huy tính chủ động ở cấp dưới, không còn phù hợp với thực tiễn…Việc thực hiện tự chủ ở các trường cần làm một cách đúng nghĩa, tự chủ không chỉ ở giữa trường với bộ chủ quản mà xuống đến từng giáo viên…

Nhân đây, Phó thủ tướng cũng kêu gọi các phụ huynh học sinh nên tăng cường tham gia, chia sẻ với giáo viên trong việc rèn dạy con.

Bài tin liên quan